ข่าวฟุตบอล

โอลิมปิก ลี ยง สโมสรแห่งนี้ ก่อตั้งมายาวนาน 123 ปี เคยคว้าแชมป์ลีกฝรั่งเศส มาคลองได้ 7 สมัย และ 7 สมัย

โอลิมปิก ลี ยง

โอลิมปิก ลี ยง สโมสรแห่งนี้ ก่อตั้งมายาวนาน 123 ปี เคยคว้าแชมป์ลีกฝรั่งเศส

โอลิมปิก ลี ยง ลีกเอิงฝรั่งเศส กับสุดยอดทีมในยุค 2000 ลียง หญิง วันนี้ วิเคราะห์บอลทั้งพันธุ์แท้ และพันธุ์เฉพาะกิจ ไม่มีใครไม่รู้จัก ฉายา ลียงลงเป็นยิง นี่คือทีมฟุตบอล ขวัญใจท่านต่อ เรียกว่าไม่เคย

ทำให้ผิดหวัง สโมสรแห่งนี้ ก่อตั้งมายาวนาน 123 ปี เคยคว้าแชมป์ลีกฝรั่งเศส ลียงล่าสุด มาคลองได้ 7 สมัย และ 7 สมัยที่บ้านนั้น  ก็ทำได้ในช่วง ทศวรรษ 2000

ที่สำคัญมันเป็นการคว้าแชมป์ 7 สมัย ฉายา โอลิมปิก ลียง ในรูปแบบติดต่อกัน จากซีซั่น 2001-2002 ไปจนถึง 2007-2008 ภายใต้ประธานสโมสร ฌอง มิเชล โอลาส นั่นคือยุคสมัยที่ เรื่องรองสุดๆของ โอลิมปิก ลี ยง ส่วนขุนพลในสนาม

จูนินโญ่ แปร์นัม ลูกาโน่ จอมทัพแซมบ้า ที่เป็นคนรักเกมรุก อยู่ร่วมกันการคว้าแชมป์ลีกทั้ง 7 สมัย

นำมาโดย จูนินโญ่ แปร์นัม ลูกาโน่ ลียงคืนนี้ จอมทัพแซมบ้า ที่เป็นคนรักเกมรุก อยู่ร่วมกันการคว้าแชมป์ลีกทั้ง 7 สมัย ขึ้นชื่อเรื่องการยิงฟรีคิก ชนิดที่เปรียบเปรยกันว่า ลียงยุคนั้น ได้ฟรีคิกก็เหมือนได้จุดโทษ

เพราะจูนินโญ่ สังหารได้คมกริบ ขุนพลเอกนอกจาก กองทัพบราซิลเลี่ยน ก็ยังมีซิคเน่ โกวู , ซอนนี่ แอนเดอร์สัน , เกรกอรี่ กูเป้ , เอ็ดมิลสัน , มิชาเอล เอสเซียง Michael Essine

โจวานนี่ เอลเเบร์ ฟลอร็องต์ มาลูด้า , เอริค อบิดัล, คาริม เบนเซมา ,ฮาเต็ม เบน อาร์กฟา , นี่คือรายชื่อ แบบพูดรวมๆ จากทุกฤดูกาลที่พวกเขา คว้าแชมป์ได้นั้น

โอลิมปิก ลี ยง

ไม่ได้หมายความว่า ทั้งหมดนี้เล่นร่วมกันตลอดใน 7 สมัยที่ได้แชมป์ ซึ่งก็ยังมีอีกหลายชื่อ ที่อาจตกหล่นไปไม่ได้พูดถึง แต่ก็มีส่วนร่วมอยู่ในประวัติศาสตร์ของลียงในยุค 2000 แต่ลียงยุคนั้น ก็เหมือนทีมต้องสาป

เพราะแม้จะเก่งกาจขนาดไหน ในฟุตบอลลีกตนเอง ราย ชื่อนักเตะ ลี ยง 2021 ทว่าก็ไม่เคยไปไกล ในเส้นทางแชมเปียนส์ลีก ใกล้เคียงที่สุดคือการเข้ารองชนะเลิศ ฤดูกาล 2009 2010

ที่แพ้หมดรูป ให้บาเยิร์นมิวนิค และจากวันนั้น ลาซิโอ มันก็เหมือนเป็นการปิดฉากยุคสมัย บาเลนเซีย ที่ยิ่งใหญ่ของโอลิมปิก ลี ยง

ได้แชมป์ลีกเอิง สมัยที่ 7 จนมาถึงวันนี้ พวกเขาก็ไม่เคยกลับไปสู่ จุดนั้นได้อีกเลย

ในทศวรรษที่ 2000 เพราะนับจากปี 2008 ที่พวกเขาได้แชมป์ลีกเอิง สมัยที่ 7 จนมาถึงวันนี้ พวกเขาก็ไม่เคยกลับไปสู่ จุดนั้นได้อีกเลย ถามไปที่สเปน ทีมที่มีฉายาแจ่มแจ่มๆ อย่าง ซุปเปอร์เดปอร์ เดปอร์ติโบลา คอรุนญ่า สโมสรแห่งนี้ เคยมีช่วงพีคสุดของพวกเขา

ช่วงฤดูกาล 1999 2000 ไปจนถึง 2001 2002 เนื่องจากเป็น 3 ฤดูกาลที่พวกเขา คว้าแชมป์ลาลีกา มาครองได้ 1 สมัย กลับอีก 2 ฤดูกาลที่จบรองแชมป์ ว่ากันถึงชุดที่ คว้าแชมป์ในปี 2000 พวกเขามีกุนซือมือทองนามว่า ฮานเบียร์ อีรูเรต้า และมีขนพลเด็ดๆอย่าง

โอลิมปิก ลี ยง

เมาโร ซิลวา มิดฟิลด์เชิงสูง ที่มีดีกรีเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1994 มากับทีมชาติบราซิล และกับตัวที่เด่นสุด ซึ่งไม่พูดถึงไม่ได้นั่นคือ ดาวยิงดัตซ์ รอย มาคาย ทรีซีซั่นนั้น คว้าดาวซัลโวสูงสุดสโมสร ด้วยจำนวน 26 ประตู รวมทุกรายการ ภายใต้การนำทัพของ

elektra super taper ชุดนั้น ยังต่อยอดไปอาละวาดในแชมเปี้ยนลีก กับคุณพลตัวใหม่ๆ ที่เสริมทัพเข้ามา อย่างที่ดิเอโก้ คริสตัล และ วอลเตอร์ ปันติอานี่ 2 กองหน้าตัวฉกาจ สมทบกับ ฮวน การ์ลอส บาเรนอน Juan Carlos Valeron อัลโด้ ดุสเชอร์ Aldo Duscher

โอลิมปิก ลี ยง เล่นในแชมเปี้ยนลีก มีผลงานเด่น คว้าแชมป์กลุ่มทั้ง 2 Stage

โดยทีมในชุดปี 2000 ถึง 2001 ที่เล่นในแชมเปี้ยนลีก มีผลงานเด่น คว้าแชมป์กลุ่มทั้ง 2 Stage อันนี้ขยายความก็คือ แชมเปียนส์ลีกในยุคนั้น ยังเตะรอบแบ่งกลุ่มแบบ 2 รอบอยู่ก่อนที่สุดท้าย จะมาจบเส้นทางที่รอบ 8 ทีม

ด้วยการแพ้ให้กับ ลีดส์ยูไนเต็ด ในยุคเรืองรองเช่นกัน แล้วซึ่งฤดูกาลต่อมา พวกเขาก็ยังไปไกลถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้อีก โดยมีเกมเด่นๆที่แฟนบอล น่าจะจำได้

คือการยัดเยียด ความพ่ายแพ้แบบเหย้าเยือน ทีมลียง ให้กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ในรอบแบ่งกลุ่มรอบแรก และการเหยียบอาร์เซนอล

กลับยูเวนตุส ในรอบแบ่งกลุ่ม stage 2 จน 2 ทีมดังกล่าว ต้องกอดคอกันตกรอบ แต่ว่าสุดท้าย super day ปอ มาโดนปีศาจแดงล้างแค้น ทบต้นทบดอกในรอบ 8 ทีมเป็นอันปิดฉากเส้นทาง ในรอบเดิมเป็นปีที่ 2 ยุคนั้นลา คอรุนญ่า เป็นทีมที่เล่นกันสนุก

แถมมีครบเครื่อง ทั้งลูกเชิงและลูกหนัก แต่หลังจากนั้น ฮาเบียร์ อีรูเรต้า ยังคงมุ่งมั่นทำทีม แม้จะเริ่มดรอป ในลาลีกา แต่ฤดูกาลที่ 2003 2004 เขาสามารถพา super day por ไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศ champions league หักด่าน juventus ในรอบ 16 ทีม

โอลิมปิก ลี ยง

และสยบเอซีมิลาน ในรอบ 8 ทีมซึ่งเกมเจอกับมิลาน ต้องถือเป็นเทพนิยาย ของพวกเขาเลยก็ว่าได้ จากการพลิก score ที่แพ้มาในเกมแรก 4 ต่อ 1 ที่บ้านของมิลาน กลับมาชนะในริอาซอร์ บ้านของตนเอง 4-0 จนเข้ารอบตัดเชือก ด้วยสกอร์รวม 5 ต่อ 4 น่าเสียดายที่

แพ้ให้กลับ FC ปอร์โต้ ของโซนโชเซ่มูรินโญ่ ในรอบรองชนะเลิศ พอถึงฤดูกาล 2004 2005

ทีมชุดนั้นที่แพ้ให้กลับ FC ปอร์โต้ ของโซนโชเซ่มูรินโญ่ ในรอบรองชนะเลิศ พอถึงฤดูกาล 2004 2005 ฮาเบียร์ อีรูเรต้า ทำทีมจบ อันดับที่ 8 ในลีกเขาจึงอำลาตำแหน่ง ส่งทีมให้กับ ฆัวกิน การ์ปารอส

ทำต่อซึ่งก็เหมือน เป็นการปิดยุคสมัย ที่น่าหลงใหล ของเดปอร์ติโบลา คอรุนญ่า ไปในตัวนั่นเอง ลัดมาอังกฤษ ยูงทองลีดส์ยูไนเต็ด ทีมขวัญใจเด็กหนุ่ม วัยรุ่นวัยมัน

เพราะอุดมไปด้วยแข้ง อายุน้อยที่เล่นฟุตบอล ในแนวทางสดใหม่ เริ่มจากผับยุคสมัย มาอยู่ในมือของ ปีเตอร์ ริดส์เดล ที่เข้ามาเป็น ประธานสโมสรในปี 1997

ก่อนจะนำเข้า กุนซือมือทองอย่าง เดวิด โอเลียรี่ในปี 1998 ซึ่งแนวทางของ เดวิด โอเลียรี่ สอดรับกับเบื้องบน คือการดันผู้เล่นวัยหนุ่ม ขึ้นมาเป็นแกน

Miss M