ข่าวฟุตบอล

ประวัติ อันโตนิโอ คอนเต้ ว่าที่กุนซือแมนยูคนใหม่

ประวัติ อันโตนิโอ คอนเต้

ประวัติ อันโตนิโอ คอนเต้ ผู้ถูกทาบทาม ให้คุมทีมผีแดง

ประวัติ อันโตนิโอ คอนเต้ เกิดเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 1969 ที่เมือง เลชเช ทางตอนใต้ ของประเทศ อิตาลี พ่อของคอนเต้ เป็นผู้จัดการทีม ฟุตบอลในท้องถิ่น ที่มีชื่อว่า Juventina Lecce 

แน่นอนว่า พ่อของเขาพาเขา ไปสนามฟุตบอล เป็นประจำ การที่เขาได้ คลุกคลีกับฟุตบอล มาตั้งแต่เด็ก ส่งผลมาจนถึง ทุกวันนี้ ทั้งการเริ่มต้น การเข้าสู่ฟุตบอลอาชีพ กระทั่งไปจนถึง การเข้ามาเป็น ผู้จัดการทีม พาหลาย ๆ ทีมคว้าแชมป์ หลายต่อหลายรายการ

ประวัติ อันโตนิโอ คอนเต้

ประวัติ อันโตนิโอ คอนเต้ สู่เส้นทาง ฟุตบอลอาชีพ ได้อย่างไร

คอนเต้เริ่มต้น เส้นทางอาชีพ ตอนอายุ 16 เมื่อปี 1986 เขาลงเล่น ให้กับทีมเยาวชน ในบ้านเกิด ของตัวเองใน อิตาลี ชื่อสโมสร US Lecce 

ตลอดทั้งอาชีพ การค้าแข้ง ของคอนเต้ เขาลงเล่นให้เพียง 2 สโมสรเท่านั้น โดยเริ่มจากทีม ในบ้านเกิดอย่างลีเซ่ อยู่ทางตอนใต้ ของอิตาลี ก่อนจะย้าย มาร่วมทีมยูเวนตุส ในเวลาต่อมา ช่วงปี 1991-2004

คอนเต้ถือว่าเป็น ผู้เล่นอเนกประสงค์ ที่ยืนเป็นกองกลาง แบบ box to box เขาพาทีม คว้าแชมป์มามากมาย ซึ่งระหว่างที่ค้าแข้ง คอนเต้คว้าแชมป์ มาแล้วมากมายถึง 15 รายการ ทั้ง

  • เซเรีย อา 5 สมัย
  • โคปา อิตาเลีย 1 สมัย
  • อิตาเลียนซูเปอร์คัพ 4 สมัย
  • แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก, ยูฟ่า คัพ, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์คัพ, อินเตอร์คอนติเนลตัล คัพ และ ยูฟ่า อินเตอร์โตโต้ คัพ อีกอย่างละ 1 สมัย

ประวัติ อันโตนิโอ คอนเต้

 

ได้รับใช้ทีมชาติ อิตาลี เพราะผลงาน

คอนเต้ลงเล่น ให้กับทีมชาติ อิตาลีในศึก ฟุตบอลโลก 1994 ที่จัดขึ้นที่ ประเทศ สหรัฐอเมริกา ซึ่งอิตาลีพ่าย ให้แก่แชมป์โลก หลายสมัย อย่างบราซิล ในรอบชิงชนะเลิศ ในการดวลจุดโทษ 3-4 ทำให้อิตาลี ได้แค่รองแชมป์ ไปอย่างน่าเสียดาย

คอนเต้ลงเล่น รับใช้ทีมชาติ อีกครั้งในรายการ ฟุตบอลชิงแชมป์ แห่งชาติยุโรป ปี 2000 จัดขึ้นที่ประเทศ เบลเยี่ยมและ เนเธอร์แลนด์ เป็นเจ้าภาพร่วม

มีช็อตที่ยัง ตรึงตาผู้ชม ที่เรียกได้ว่า “เป็นประตู ที่ดีทีสุด ของทัวร์นาเมนต์ยุโรป” คือนัดแรก ที่พับกับตุรกี ลูกทำประตู ของคอนเต้ ด้วยท่าจักรยานอากาศ จนถึงรอบชิงชนะเลิศ ฝรั่งเศษเป็นฝ่ายชนะ

คอนเต้ลงเตะ กับทีมชาติ อิตาลีทั้งหมด 20 นัด ทำประตูไป 2 ประตู ก่อนจะตัดสินใจ อำลาทีมชาติ ในศึกสุดท้าย คือ ยูโร 2000 รวมระยะเวลา 6 ปี

ประวัติ อันโตนิโอ คอนเต้

บทบาทในฐานะ กุนซือ ได้มาใช่โชคช่วย

  • 2006-2007 Arezzo สโมสรฟุตบอล ที่อยู่ในลีก ของอิตาลี เป็นทีมแรกที่ คอนเต้เริ่มต้น อาชีพการเป็น กุนซือคุมทีม หลังจากแขวนสตั๊ด ไปเมื่อปี 2004
  • 2007–2009 Bari ในปีเดียวกัน คอนเต้ย้ายมา คุมทีมบารีี่ และยังพาทีม ขึ้นสู่ลีกสูงสุด ได้สำเร็จอีกด้วย
  • 2009–2010 อาตาลันตา เป็นทีมที่เข้ามา คุมทีมเป็นเวลา แค่ช่วงสั้น ๆ
  • 2010–2011 Siena ทีมในเซเรีย อา ก็อยู่ได้ไม่นาน ก็ย้ายไป ยูเวนตุส
  • 2011–2014 ยูเวนตุส เกิดความเปลี่ยนแปลง ค่อนข้างมากมาย เขาพาทีม คว้าแชมป์เซเรียอา 3 สมัยรวด และยังได้ตำแหน่ง โค้ชยอดเยี่ยม ทั้ง 3 ฤดูกาลนั้นด้วย ยูเวนตุสทำคะแนนสุด 102 คะแนน ถือว่ามากที่สุด ในหนึ่งฤดูกาล ในช่วงที่เขาคุมทีม และยังพาทีม คว้าแชมป์มากมาย นอกจากแชมป์ เซเรีย อา สามสมัยซ้อน ยังมีแชมป์ อิตาลี ซูเปอร์คัพ อีก 2 สมัย ก่อนประกาศวางมือ ไปคุมทีมชาติอิตาลี ในเวลาต่อมา
  • 2014–2016 อิตาลี คอนเต้พาอิตาลี ผ่านเข้าสู่รอบ คัดเลือกยูโร 2016 ด้วยสถิติไร้พ่าย 10 นัดรวด และยังทำผลงาน ได้ประทับใจ ในรอบสุดท้าย เอาชนะเบลเยี่ยม ในนัดเปิดสนาม 2 ประตูต่อ 0 ต่อด้วยชนะสวีเดน 1 ประตูต่อ 0
    หลังจากผ่านเข้ารอบ น็อคเอาท์ โดยเป็นท็อปของกลุ่ม อิตาลีเอาชนะสเปน ได้ด้วยสกอร์ 2 ประตูต่อ 0 ก่อนจะมาแพ้ การดวลจุดโทษใ นรอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งพบกับเยอรมนี
  • 2016–2018 เชลซี คอนเต้พาทีม เก็บชัยชนะ ติดต่อกัน 13 นัด เก็บคะแนน ได้มากกว่า ผู้จัดการเชลซีคนอื่น ๆ ตั้งแต่เริ่ม จนถึงกลางฤดูกาลแรก เขาคว้ารางวัล ผู้จัดการทีมยอดเยี่ยม ประจำเดือนตุลาคม , พฤศจิกายนและธันวาคม โดยที่ไม่เคย มีใครได้รางวัลนี้ ติดต่อกัน 3 เดือนมาก่อน
  • 2019–2021 อินเตอร์มิลาน คอนเต้พาทีม ได้แชมป์ลีกสูงสุด กัลโชซีเรียอา อิตาลี ฤดูกาล 2020 -2021 โดยทีมเอซีมิลาน ได้แค่อันดับ 2

คอนเต้ยุติ การทำหน้าที่ ผู้จัดการทีม ให้อินเตอร์มิลาน ทำให้อินเตอร์มิลาน ต้องจ่ายเงินชดเชย ให้กับคอนเต้ 7 ล้านยูโร หรือราว 266 ล้าบาท เนื่องจากทางสโมสร มีแผนจะลดค่าใช้จ่ายลง 20% ในทุก ๆ ตำแหน่ง เพื่อประคองทีม และเป็นทุน ฤดูกาลต่อไป คือ 2021 -2022  ทำให้คอนเต้ ที่มีแผนจะปรับ โครงสร้างทีม เพื่อรักษาผลงาน จึงไม่สามารถดำเนินการได้ จึงแยกทางกับสโมสรในที่สุด